tại sao sử củ gọi dai đoạn từ 179 trước công nguyên đến thế kì 10 là thời bắc thuộc ? chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương bắc đói với nhân dân ta thời kì bắc thuộc như thế nào
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Để bảo tồn và phát huy giá trị của khu đền tháp Mỹ Sơn, học sinh cần làm những việc sau:
+ Tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật của khu đền tháp Mỹ Son.
+ Tham gia các hoạt động tại khu đền tháp Mỹ Sơn như thăm quan, tìm hiểu về các di tích, đọc tài liệu và nghe hướng dẫn của các chuyên gia.
+ Giữ gìn vệ sinh, không vứt rác và không làm hư hỏng các di tích trong khu đền tháp Mỹ Sơn.
+ Tôn trọng các quy định của khu đền tháp Mỹ Sơn như không được chụp ảnh ở những nơi cấm, không được đốt lửa hay phá hoại các di tích.
+ Lan tỏa thông tin về khu đền tháp Mỹ Sơn cho bạn bè, người thân và cộng đồng để tăng cường nhận thức về giá trị của di sản văn hóa Việt Nam.
- Phát hiện cổ vật và đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm
- Không vứt rác bừa bãi , giữ vệ sinh
- Không ăn cắp cổ vật
- Phát huy, học tập và làm theo nhãng văn hóa, truyền thống
Những nét chính :
- Quân ta giả thua bỏ chạy để dụ địch chạy vô chỗ bạch đằng
- Cho quân ta đi thuyền nhỏ để dễ né bãi cọc ngầm
- Cho quân ta mai phục hai bên bờ sông
- Quân mất nữa quân , Ngô Quyền cho quân ta đánh tổng hợp
- Quân ta tiếp tục cho bãi cọc ngầm ngô lên
- Một số người ở trên thuyền , một số người bị Ngô Quyền giết ch*t , một số người biết bơi nhảy xuống .
- Và Ngô Quyền giết được Hoằng Tháo .
• Người đứng đầu nhà nước Văn Lang là Kinh Dương Vương, được xem là vị vua đầu tiên của nước Văn Lang (khoảng thế kỷ 3 trước Công nguyên).
Người đứng đầu nhà nước Âu Lạc là An Dương Vương, được xem là vị vua đầu tiên của nước Âu Lạc (khoảng thế kỷ 3 trước Công nguyên).
Việc làm chính của nhân dân Văn Lang Âu Lạc là canh tác, chăn nuôi và đánh bắt thủy sản. Nhân dân Văn Lang Âu Lạc cũng đã biết sử dụng đất đai, lúa gạo, mía đường, chăn nuôi trâu bò, gà vịt, cá, tôm, cua, ốc... để nuôi sống bản thân và gia đình. Ngoài ra, họ cũng có nghề dệt, đúc đồ đồng, làm gốm sứ và chế tác các sản phẩm từ tre, nứa, tre gai...
bạn sao ko tra gg
Bài nè
Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Theo lịch sử, Thánh địa Mỹ Sơn được hình thành từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII, là trung tâm tôn giáo tập trung vương quyền và thần quyền của vương quốc Chămpa gần 1000 năm, khoảng thời gian mà các vị vua đã dâng lên thần linh những đền tháp tuyệt mỹ, cũng là cách để ghi công đức của mình. Trải qua chiến tranh Thế giới lần thứ 2, chiến tranh Đông dương lần thứ 1, đặc biệt chiến tranh Đông dương lần thứ 2, nhiều đền tháp đã bị phá hủy, tuy nhiên những đền tháp còn lại đã được bảo tồn tốt, hé mở bí ẩn về nền văn minh Chămpa cổ xưa.Người Chămpa cổ đã gửi tâm linh vào đất đá, dựa vào thiên nhiên để dựng nên một Thánh địa Mỹ Sơn tráng lệ, thâm nghiêm, hùng vĩ. Đây là một bảo tàng kiến trúc điêu khắc nghệ thuật vô giá mà sẽ còn lâu chúng ta mới hiểu hết được
1/ Người Việt luôn có ý thức giữ gìn nền văn hóa bản địa của mình:
2/ Yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất giúp người Việt không bị đồng hoá và vẫn luôn nuôi dưỡng ý chỉ giành lại độc lập sau hàng nghìn năm bị đô hộ vì:
3/ Những phong tục của người Việt trong thời kì Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay: làm bánh chưng bánh giày, xăm mình, ăn trầu ở một số vùng quê…
Giống nhau :
+ Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng sức kéo của trâu bò. Ngoài ra, cư dân còn chăn nuôi, làm các mặt hàng thủ công, đánh cá.
+ Có tập quán ở nhà sàn, có đời sống văn hoá phong phú gắn với sản xuất nông nghiệp.
- Khác nhau :
+ Ở cư dân Văn Lang - Âu Lạc thì nghề đúc đồng, làm gốm phát triển mạnh, trong khi đó cư dân Cham-pa lại phát triển nghề khái thác lâm thổ sản, xây dựng đền tháp và ở cư dân Phù Nam thì nghề đánh cá và buôn bán bằng đường biển lại phát triển mạnh.
+ Cư dân Văn Lang - Âu Lạc có tín ngưỡng phổ biến là sùng bái tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc và những người có công với làng, nước. Trong khi đó ở quốc gia Cham-pa và Phù Nam do ra đời muộn hơn nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đạo Hinđu và đạo Phật.
Khi quân Mông - Nguyên tràn vào nước ta , lo nghĩ trước sức mạnh của quân xâm lược , vua Trần đã hỏi Trần Thủ Độ nên đánh hay nên hòa . Trần Thủ Độ khảng khái trả lời : " Đầu thần còn chưa rơi xuống đất , xin bệ hạ đừng lo ".
Với ý chí quyến chiến đánh giặc đã đc toàn dân hưởng ứng . Trần Hưng Đạo người đã chỉ huy của cuộc kháng chiến và các chiến sĩ đã tự khắc vào cánh tay hai chữ : " Sát Thát " giết giặc Mông Cổ .
Sử cũ gọi giai đoạn LS này là thời kì bắc thuộc vì : từ năm 197đén thế kỉ 10, dân ta liên tiếp chịu ách thống trị , ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc.
Trong suốt thời Bắc thuộc, chính quyền phong kiến phương Bắc đều thực hiện chính sách đồng hoá với dân ta. Nhà Hán chủ trương đưa người nhà Hán sang nước ta sinh sống lâu dài ; ở lẫn với người Việt; tìm cách xoá bỏ những tập quán lâu dài của người Việt ; ép buộc dân ta phải theo phong tục tập quán của họ.
giúp mình một like nhé