Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như logo, banner, băng rôn,...
b) Giới thiệu phần mềm GIMP
Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên 2 kiểu đồ họa sau:
- Đồ họa vector: Sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra đường nét, màu nét, hình dạng,... Sản phẩm ảnh được tạo ra gọi là ảnh vector.
- Đồ họa raster: Sử dụng ma trận điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh. Sản phẩm ảnh được tạo ra gọi là ảnh bitmap (hay ảnh raster).
GIMP (GNU Manipulation Program) là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp hiệu quả việc chỉnh sửa và thiết kế đồ họa dựa trên đồ họa raster.
GIMP cũng hỗ trợ đồ họa vector.
c) Màn hình làm việc của GIMP
Một số thành phần chính trên màn hình làm việc của phần mềm thiết kế đồ họa:
- Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm.
- Bảng công cụ (Toolbox) chứa các công cụ thiết kế và chỉnh sửa.
- Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn chứa các lệnh làm việc với các lớp ảnh, các kênh màu và các đường dẫn.
2. Tạo tệp ảnh mới
Chọn File/New, xuất hiện hộp thoại hỏi về các tham số để tạo tệp ảnh mới.
3. Tô màu
Đối tượng được tô màu hay phủ màu có thể là hậu cảnh (nền ảnh) hoặc tiền cảnh (văn bản, hình vữ, vùng chọn trên ảnh).
Để thay đổi màu nền tiền cảnh hoặc hậu cảnh, nhấn chuột vào biểu tượng FG (foreground) hoặc BG (background) rồi chọn màu trong hộp thoại chọn màu xuất hiện ngay sau đó.
Hai cách tô màu như sau:
- Tô màu thuần nhất là phủ một màu duy nhất lên bề mặt đối tượng. Để tô màu, nháy chuột vào công cụ Bucket Fill chọn thuộc tính cho công cụ rồi nháy chuột vào một vị trí nào đó trên đối tượng cần tô màu.
- Tô màu gradient là phủ lên bề mặt đối tượng một dải màu chuyển dần từ màu thứ nhất sang màu thứ hai. Để tô màu, nháy chuột vào công cụ Gradient sau đó chọn các thuộc tính của công cụ rồi kéo thả chuột để xác định một đoạn thẳng (gọi là đường cơ sở) tại vị trí nào đó bên cạnh hoặc bên trên đối tượng cần tô màu.
4. Tạo văn bản
Văn bản được tạo bằng công cụ Text với các thuộc tính định dạng như sau:
- Font - kiểu chữ.
- Size - cỡ chữ.
- Color - màu chữ.
- Justify - kiểu căn lề biên.
- 3 ô bên dưới justify để chọn độ giãn dòng.
- Box - độ giãn chữ.
Khi công cụ Text không được chọn, văn bản được xem như một đối tượng đồ họa và lớp văn bản cũng là một lớp ảnh.
5. Mở tệp ảnh và ghép ảnh
Có thể mở một hoặc nhiều tệp ảnh trong GIMP bằng lệnh File/Open nhưng ở một thời điểm, cửa sổ ảnh chỉ hiển thị ảnh của một tệp.
Cách ghép một phần hoặc toàn bộ ảnh nguồn vào trong ảnh đích:
- Chọn ảnh nguồn và thực hiện các xử lí cần thiết (biến đổi ảnh).
- Sao chép ảnh nguồn vào ảnh đích điều, chỉnh kích thước và vị trí ảnh mới ghép vào cho phù hợp.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây