Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài 12. Bài toán trong tin học SVIP
1. Bài toán trong tin học
Nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện là bài toán trong tin học.
Bài toán trong tin học được xác định bởi hai yếu tố:
- Đầu vào (input): Thông tin cho trước được số hoá, đưa vào máy.
- Đầu ra (output): Thông tin kết quả máy tính cần đưa ra.
🔷Ví dụ 1. Trong quy trình giải quyết vấn đề quá tải ở phòng y tế, nhiệm vụ tính chỉ số BMI có thể giao cho máy tính thực hiện. Khi giao cho máy tính thực hiện, nhiệm vụ này trở thành một bài toán trong tin học và được mô tả như sau:
- Đầu vào: Chiều cao h (m), cân nặng m (kg).
- Đầu ra: Chỉ số BMI.
🔷Ví dụ 2. Tạo chương trình Scratch để tìm ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím. Đó là bài toán trong tin học và được mô tả như sau:
- Đầu vào: Hai số nguyên dương a, b.
- Đầu ra: ƯCLN.
2. Mô tả thuật toán
Cần chỉ rõ các thao tác, trình tự thực hiện các thao tác, hay còn gọi là mô tả thuật toán. Kết quả mô tả thuật toán là một dãy hữu hạn thao tác cụ thể, được sắp xếp theo một trình tự nhất định và khi thực hiện dãy thao tác này thì từ đầu vào thu được đầu ra.
🔷Ví dụ 3. Trong quy trình giải quyết vấn đề ở mục 2 của Bài 11, tính chỉ số BMI, xác định chỉ số BMI của học sinh có bình thường hay không, đưa ra lời khuyên theo chỉ số BMI là những nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Thuật toán của bài toán được mô tả bằng sơ đồ khối như:
🔷Ví dụ 4. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất (UCLN) của hai số nguyên dương a, b được mô tả bằng phương pháp liệt kê các bước như sau:
Bước 2. Lặp đến khi a ← b.
Nếu a > b thì a ← a − b không thì b ← b - a.
Hết lặp.
Bước 3. Thông báo UCLN là a.
Bước 4. Kết thúc.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây