Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Thiết kế đồ họa
- Có hai loại đồ họa cơ bản:
+ Đồ họa điểm ảnh (bitmap) là hình ảnh được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh có màu riêng.
+ Đồ họa vectơ là hình ảnh được xác định theo đường nét, mỗi đường có điểm đầu và cuối, tính bằng một phương trình toán học.
- Sự khác biệt trong hai loại đồ họa thể hiện rõ khi phóng to hình ảnh.
Ví dụ: Hình bên trái là hình bitmap, còn Hình bên phải là hình vectơ sau khi phóng to một góc ảnh.
So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vectơ:
Đồ họa điểm ảnh | Đồ họa vectơ |
Định nghĩa bằng tập điểm. | Định nghĩa bằng phương trình toán học. |
Phù hợp chỉnh sửa ảnh, nhiều chi tiết, màu sắc liền mạch và chân thực. | Phù hợp tạo logo, minh họa và bản vẽ kĩ thuật,... |
Phóng to ảnh hưởng chất lượng hình ảnh. | Có thể co dãn mà không bị vỡ ảnh. |
Ảnh lớn, độ chi tiết cao tương ứng tệp có kích thước lớn. | Tạo bản in với kích thước tùy ý, độ lớn của tệp không thay đổi. |
Không thể chuyển sang đồ họa vectơ mà giữ nguyên chất lượng. | Dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh. |
2. Phần mềm đồ họa
Có hai loại phần mềm đồ họa:
- Phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ: Adobe Illustrator, CoreIDRAW, Inkscape, …
- Phần mềm xử lí ảnh bitmap: Adobe Photoshop, GIMP, …
Inkscape, GIMP là các phần mềm miễn phí, tùy vào tính chất công việc để chọn phần mềm phù hợp.
Ví dụ: Thiết kế sản phẩm như logo, biển quảng cáo thì chọn phần mềm Inkscape, để xử lí ảnh dùng phần mềm GIMP.
a) Tải và cài đặt phần mềm
Tải phần mềm trên website chính thức. Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành để tải về máy. Tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.
b) Giao diện của Inkscape
Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động Inkscape. Màn hình làm việc như sau:
- Thanh bảng chọn chứa các lệnh liên quan đến tệp tin, lệnh tạo và biến đổi đối tượng.
- Hộp công cụ là công cụ làm việc chính, chứa công cụ để khởi tạo vẽ, điều chỉnh đối tượng.
- Thanh điều khiển thuộc tính chứa thuộc tính của đối tượng được lựa chọn, các thuộc tính thay đổi theo đối tượng đang chọn.
- Vùng làm việc là toàn bộ nền trắng, thực hiện thêm đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.
- Bảng màu chứa các màu có sẵn để thiết lập màu tô và màu vẽ của đối tượng.
- Thanh trạng thái chứa chỉ báo kiểu, lớp vẽ hiện tại, vị trí con trỏ, thay đổi kích thước cửa sổ,…
3. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ
- Khi khởi động Inkscape, phần mềm mở một tệp trống và sẵn để cho em vẽ hình.
- Em có thể tạo tệp mới bằng lệnh File/New… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N.
- Mỗi hình vẽ bao gồm các đối tượng đồ họa, các đối tượng này sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, các đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng vẽ sau ở lớp sau. Có thể thay đổi thứ tự lớp của đối tượng.
- Để thêm các đối tượng có sẵn trong hộp công cụ ta thực hiện ba bước:
Bước 1. Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.
Bước 2. Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.
Bước 3. Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.
- Chọn đối tượng trên hình vẽ chọn công cụ Select rồi nháy chuột vào đối tượng. Đối tượng được chọn có thể di chuyển, phóng to, thu nhỏ, thay đổi thứ tự, …
- Để chọn màu cho đối tượng, ta cần xác định và chọn màu tô (Fill Color) và vẽ màu (Stroke Color) trên bảng màu (lưu ý chọn màu vẽ cần nhấn giữ phím Shift khi chọn màu).
- Để lưu tệp chọn lệnh File/Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S, lưu sản phẩm dưới dạng tệp hình vectơ có phần mở tộng là svg.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây