Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Trong tăm tối khổ đau, những que diêm nhỏ bé thực sự là "những que diêm hi vọng" của tâm hồn trẻ thơ, bởi vì:
+ Ánh sáng ấy xua tan cái lạnh lẽo, tăm tối để em bé có thể quên đi những bất hạnh, cay đắng của kiếp mình, sống trong niềm vui giản dị với những niềm hi vọng thiêng liêng.
+ Ánh sáng lửa diêm đã thắp sáng những ước mơ đẹp đẽ, những khát khao mãnh liệt của tuổi thơ, đem đến thế giới mộng tưởng với những niềm vui, niềm hạnh phúc thực sự, những gì mà em bé không thể có được ở cuộc sống trần gian.
Ngọn lửa diêm có ý nghĩa xoá mờ hiện thực, phủ nhận hiện thực, thắp sáng lên và giúp em bé vươn tới một thế giới tưởng tượng không còn cô đơn, khổ đau và đói rét.
--Tham khảo--
- Trong tăm tối khổ đau, những que diêm nhỏ bé thực sự là "những que diêm hi vọng" của tâm hồn trẻ thơ, bởi vì:
+ Ánh sáng ấy xua tan cái lạnh lẽo, tăm tối để em bé có thể quên đi những bất hạnh, cay đắng của kiếp mình, sống trong niềm vui giản dị với những niềm hi vọng thiêng liêng.
+ Ánh sáng lửa diêm đã thắp sáng những ước mơ đẹp đẽ, những khát khao mãnh liệt của tuổi thơ, đem đến thế giới mộng tưởng với những niềm vui, niềm hạnh phúc thực sự, những gì mà em bé không thể có được ở cuộc sống trần gian.
Ngọn lửa diêm có ý nghĩa xoá mờ hiện thực, phủ nhận hiện thực, thắp sáng lên và giúp em bé vươn tới một thế giới tưởng tượng không còn cô đơn, khổ đau và đói rét.
An-dec-xen là một nhà văn nổi tiếng Đan Mạch trong thế kỉ XIX. Ông là nhà văn của mọi thời, mọi người và mọi nhà. Phải chăng, những loại truyện ông viết gần gũi, quen thuộc với trẻ em như truyện ” bầy chim thiên nga”, ” Nàng tiên cá”. Đặc biệt là truyện ” cô bé bán diêm”, truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đọc tác phẩm lên, có nhà phê bình văn học cho rằng ” Những que diêm bé nhỏ kia đã trở thành những que diêm hi vọng của tâm hồn trẻ thơ”. Ý kiến ấy thật xác thực, trong tăm tối đau khổ những que diêm nhỏ bé ấy đã trở thành những que diêm hi vọng, của khát khao trong tâm hồn bé bỏng trẻ thơ. Chính ánh sáng của ngọn diêm- ngọn lửa xanh lam ấy đã xua tan đi cái lạnh lẽo tăm tối để em bé quên đi nỗi bất hạnh, cay đắng, tủi cực của mình, quên đi cái rét thấu xương, quên đi cái đói để em sống trong niềm vui với niềm hi vọng với những ước mơ đẹp đẽ và cao cả. Em đã bốn lần quẹt một que diêm, lần thứ năm em quẹt nốt các que diêm còn lại trong bao. Em quẹt diêm để sưởi ấm nhưng thật bất ngờ, mỗi lần que diêm rực sáng những mộng tưởng của niềm mơ ước lần lượt hiện ra, trước đôi mắt long lanh đang nhìn vào ngọn lửa, cái lò sưởi bằng sắt, bàn ăn thịnh soạn, có con ngỗng quay, cây thông nô en hiện ra, em nhìn thấy bà nội và hai bà cháu cùng bay lên trời về chầu Thượng đế. Những mộng tưởng ấy đã nói lên khát khao mong muốn của em bé rất giản dị, đơn sơ. Nhưng mỗi lần diêm tắt, ngọn lửa không còn, hiện thực phũ phàng cay dại lại hiện ra và có lẽ ước mơ cũng chỉ là ước mơ mà thôi và mạng sống của em cũng khó có thể giữ được dưới cảnh đời đầy cay đắng nghiệt ngã.Dưới ngòi bút sinh động của An-dec-xen ngọn lửa diêm còn có ý nghĩa xóa mờ hiện thực, thắp sáng giúp em vươn tới một thế giới tưởng tưởng không còn cô đơn, không còn đau khổ, đói rét.
Như vậy, trong truyện ngọn lửa diêm trở lên giàu í nghĩa sâu sắc nó đã thắp sáng lên những mong ước bình dị của những đứa trẻ bất hạnh đáng thương.
Bài làm
Ôi sáng xuân nay xuân bốn mốt
Trắng rừng biên giới nở hoa mơ
Bác về im lặng con chim hót
Thánh thót bờ lau vui ngẩn ngơ
Đó là những vần thơ của Tố Hữu viết về giây phút kì diệu, Bác trở về sau ba mươi năm bôn ba nước ngoài tìm đường đi cho dân tộc.
Mùa xuân năm 1941 Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Căn cứ địa Việt Bắc được chọn làm thủ đô kháng chiến. Trong chiến dịch Thu Đông 1947 ta thắng lớn trên chiến trường Việt Bắc. Cùng thời gian này Bác Hồ viết bài thơ Cảnh khuya. Bài thơ tả cảnh núi rừng Việt Bắc trong đêm trăng đẹp và thể hiện ý chí chiến đấu vì dân tộc của người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
Cảnh rừng việt Bắc được mở ra bằng tiếng suối êm đềm trong mát rì rầm ngày đêm vọng đến. Trong đêm thanh vắng, tiếng suối nghe rõ lắm. Tiếng du dương huyền diệu được tác giả cảm nhận như tiếng hát xa. Đây chính là nét nghệ thuật "lấy động tả tĩnh", chỉ có âm thanh của suối chảy trong đêm mọi vật chìm trong giấc ngủ, trong chiến trường máu lửa mà có tiếng suối chảy êm ái như vậy thật là tuyệt vời làm sao. Tiếng suối không đơn thuần là dòng chảy tự nhiên mà nó mang hơi ấm con người. Khi người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi lui về ở ẩn tại Côn Sơn cũng đã có những cảm nhận rất tinh tế:
Côn Sơn suối chày rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
Tiếng suối nghe như tiếng đàn cầm, bản nhạc đưa hồn con người ta vào cõi mông lung, cả hai nhà quân sự, chính trị tuy thời gian sống khác nhau nhưng có những cảm nhận hết sức tinh tế về âm thanh của tiếng suối trong đêm khuya. Sau âm thanh của tiếng suối là ánh trăng chiến khu. Ánh trăng bao phủ khắp không gian, ánh trăng lồng vào cổ thụ, như hòa quyện vào cảnh vật trần gian. Trăng được nhân hóa, được nhắc lại khiến bức tranh, cảnh đẹp đêm trăng lộng lẫy hơn, thơ mộng hơn. Gợi cho ta nhớ đến những câu thơ trong Chinh phụ ngâm:
Hoa giãi nguyệt, nguyệt in một tấm
Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông,
Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng...
Hai vế đối nhau trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa tạo cho cảnh vật sự cân xứng hài hòa. Bức tranh đêm chiến khu thật đẹp đầy chất thơ. Thi sĩ với tâm hồn thanh cao đang tận hưởng những giây phút thần tiên của thiên nhiên.
Người nghệ sĩ thổn thức lòng mình trước cảnh đẹp đêm trăng, say sưa ngây ngất:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Chưa ngủ để ngắm trăng, chưa ngủ để lo nỗi nước nhà. Thơ xưa nói nhiều về trăng các thi nhân thường tìm đến chốn lâm tuyền lánh đục, tránh cuộc đời bụi bặm bon chen nhưng Bác Hồ của chúng ta tìm nơi thiên nhên để sống giữa thiên nhiên, để hoạt động cách mạng – bởi Bác là chiến sĩ cộng sản:
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang
(Tức cảnh Pắc Bó)
Sống giữa thiên nhiên bao la bát ngát, say đắm trong ánh trăng nhưng chính trong sự say đắm đó vẫn là đàm quân sự lãnh đạo con thuyền cách mạng của nước nhà. Trong bài thơ này có đầy đủ các yếu tố của một bài thơ cổ thi: có suối, có trăng... Nhưng trong cái cổ đó lại có cái chất hiện đại, chất thép - người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh. Đêm trăng nơi chiến khu Việt Bắc thật là đẹp, ngồi ngắm trăng mà lòng tê tái trước nước nhà còn lầm than nô lệ vì lẽ đó nên người:
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Chất thép của người chiến sĩ cộng sản còn được thể hiện khá sâu sắc khi bị giam trong tù ngục:
Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ
(Ngắm trăng)
Người thi sĩ cũng không thể hững hờ trước cảnh đẹp đêm nay, và như vậy ánh trăng đã chủ động tìm đến với thi nhân, vầng trăng dường như biết được và ghi lại tâm trạng băn khoăn thao thức của thi nhân. Tâm trạng đó chính là nỗi nước nhà đang canh cánh bên lòng.
Đêm nay nơi núi rừng chiến khu Việt Bắc, vẫn là ánh trăng ấy, ánh trăng vẫn vằng vặc trên bầu trời, nhưng trăng có biết không trời Nam đang lầm than nô lệ muốn thảnh thơi mà thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp đêm nay sao thể yên lòng. Trong lòng người thi sĩ ấy đang chất chứa bao nỗi niềm, nỗi niềm lo cho nước cho dân. Đây chính là chất "thép”, chất chiến sĩ mà Bác Hồ đã từng nhắc đến:
Thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹp
Mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi sông
Nay ở trong thơ nên có thép
Nhà thơ cũng phải biết xung phong
Vẻ đẹp người chiến sĩ cộng sản hiện lên trong bài thơ Cảnh khuya thật đẹp, thật ngạo ngữ. Bác Hồ vừa có tâm hồn thi sĩ lại vừa có cốt cách của người chiến sĩ.
Bác của chúng ta là như vậy, yêu thiên nhiên, chan hòa với thiên nhiên nhưng cũng yêu nước thương dân tha thiết. Bài thơ là bức tranh tràn ngập ánh tráng nơi núi rừng Việt Bắc - nơi ấy người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Tham khảo:
An-dec-xen là một nhà văn nổi tiếng Đan Mạch trong thế kỉ XIX. Ông là nhà văn của mọi thời, mọi người và mọi nhà. Phải chăng, những loại truyện ông viết gần gũi, quen thuộc với trẻ em như truyện ” bầy chim thiên nga”, ” Nàng tiên cá”. Đặc biệt là truyện ” cô bé bán diêm”, truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đọc tác phẩm lên, có nhà phê bình văn học cho rằng ” Những que diêm bé nhỏ kia đã trở thành những que diêm hi vọng của tâm hồn trẻ thơ”. Ý kiến ấy thật xác thực, trong tăm tối đau khổ những que diêm nhỏ bé ấy đã trở thành những que diêm hi vọng, của khát khao trong tâm hồn bé bỏng trẻ thơ. Chính ánh sáng của ngọn diêm- ngọn lửa xanh lam ấy đã xua tan đi cái lạnh lẽo tăm tối để em bé quên đi nỗi bất hạnh, cay đắng, tủi cực của mình, quên đi cái rét thấu xương, quên đi cái đói để em sống trong niềm vui với niềm hi vọng với những ước mơ đẹp đẽ và cao cả. Em đã bốn lần quẹt một que diêm, lần thứ năm em quẹt nốt các que diêm còn lại trong bao. Em quẹt diêm để sưởi ấm nhưng thật bất ngờ, mỗi lần que diêm rực sáng những mộng tưởng của niềm mơ ước lần lượt hiện ra, trước đôi mắt long lanh đang nhìn vào ngọn lửa, cái lò sưởi bằng sắt, bàn ăn thịnh soạn, có con ngỗng quay, cây thông nô en hiện ra, em nhìn thấy bà nội và hai bà cháu cùng bay lên trời về chầu Thượng đế. Những mộng tưởng ấy đã nói lên khát khao mong muốn của em bé rất giản dị, đơn sơ. Nhưng mỗi lần diêm tắt, ngọn lửa không còn, hiện thực phũ phàng cay dại lại hiện ra và có lẽ ước mơ cũng chỉ là ước mơ mà thôi và mạng sống của em cũng khó có thể giữ được dưới cảnh đời đầy cay đắng nghiệt ngã.Dưới ngòi bút sinh động của An-dec-xen ngọn lửa diêm còn có ý nghĩa xóa mờ hiện thực, thắp sáng giúp em vươn tới một thế giới tưởng tưởng không còn cô đơn, không còn đau khổ, đói rét.
Như vậy, trong truyện ngọn lửa diêm trở lên giàu í nghĩa sâu sắc nó đã thắp sáng lên những mong ước bình dị của những đứa trẻ bất hạnh đáng thương.
2. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá.
Hình ảnh ẩn dụ ''vết nứt'' tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà ta gặp phải.
3. Vì chỉ có vượt qua khó khăn, thử thách ta mới có thể trưởng thành, dũng cảm và tự tin hơn để dễ dàng chạm đến thành công hơn.
4.
Bài học em rút ra được:
Mỗi con người trong cuộc sống đều sẽ gặp những khó khăn, thử thách cho riêng mình. Điều quan trọng hơn cả là ta sẽ vượt qua nó như thể nào? Sau mỗi khó khăn đi qua đều để lại cho ta những bài học, kinh nghiệm, trải nghiệm riêng để ta trưởng thành và dễ dàng đạt được thành công hơn
_mingnguyet.hoc24_
Em đồng ý với ý kiến trên bởi ta có thể cảm nhận sâu sắc tình bạn của nhà thơ qua cách xưng hô: bác thể hiện thái độ niềm nở, thân tình, quý trọng của tác giả đối với bạn. Cách tạo ra hai câu thơ mở đầu thành hai vế sóng đôi như một lời reo vui, đón khách, thể hiện sự xúc động ngọt ngào. Chỉ qua chi tiết nhỏ ấy ta thấy được mối quan hệ gần gũi, thân mật giữa chủ và khách. Đặc biệt là cụm từ "ta với ta" ở cuối bài càng làm nổi bật quan hệ giữa chủ và khách dường như không còn khoảng cách, tuy hai mà một, gắn bó, hòa hợp, vui vẻ, trọn vẹn.
Em đồng ý với ý kiến đó. Vì An-dec-xen là một nhà văn nổi tiếng Đan Mạch trong thế kỉ XIX. Ông là nhà văn của mọi thời, mọi người và mọi nhà. Phải chăng, những loại truyện ông viết gần gũi, quen thuộc với trẻ em như truyện ” bầy chim thiên nga”, ” Nàng tiên cá”. Đặc biệt là truyện ” cô bé bán diêm”, truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đọc tác phẩm lên, có nhà phê bình văn học cho rằng ” Những que diêm bé nhỏ kia đã trở thành những que diêm hi vọng của tâm hồn trẻ thơ”. Ý kiến ấy thật xác thực, trong tăm tối đau khổ những que diêm nhỏ bé ấy đã trở thành những que diêm hi vọng, của khát khao trong tâm hồn bé bỏng trẻ thơ. Chính ánh sáng của ngọn diêm- ngọn lửa xanh lam ấy đã xua tan đi cái lạnh lẽo tăm tối để em bé quên đi nỗi bất hạnh, cay đắng, tủi cực của mình, quên đi cái rét thấu xương, quên đi cái đói để em sống trong niềm vui với niềm hi vọng với những ước mơ đẹp đẽ và cao cả. Em đã bốn lần quẹt một que diêm, lần thứ năm em quẹt nốt các que diêm còn lại trong bao. Em quẹt diêm để sưởi ấm nhưng thật bất ngờ, mỗi lần que diêm rực sáng những mộng tưởng của niềm mơ ước lần lượt hiện ra, trước đôi mắt long lanh đang nhìn vào ngọn lửa, cái lò sưởi bằng sắt, bàn ăn thịnh soạn, có con ngỗng quay, cây thông nô en hiện ra, em nhìn thấy bà nội và hai bà cháu cùng bay lên trời về chầu Thượng đế. Những mộng tưởng ấy đã nói lên khát khao mong muốn của em bé rất giản dị, đơn sơ. Nhưng mỗi lần diêm tắt, ngọn lửa không còn, hiện thực phũ phàng cay dại lại hiện ra và có lẽ ước mơ cũng chỉ là ước mơ mà thôi và mạng sống của em cũng khó có thể giữ được dưới cảnh đời đầy cay đắng nghiệt ngã.Dưới ngòi bút sinh động của An-dec-xen ngọn lửa diêm còn có ý nghĩa xóa mờ hiện thực, thắp sáng giúp em vươn tới một thế giới tưởng tưởng không còn cô đơn, không còn đau khổ, đói rét.
Như vậy, trong truyện ngọn lửa diêm trở lên giàu í nghĩa sâu sắc nó đã thắp sáng lên những mong ước bình dị của những đứa trẻ bất hạnh đáng thương.