Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
NGOẠI KHÓA CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3
Sáng ngày 8/3 trong không khí tưng bừng chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, trường THCS Nguyễn Đức Cảnh long trọng tổ chức ngoại khóa : “Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong Văn học và Âm nhạc” do thầy giáo Nguyễn Tiến Trì và thầy giáo Vũ Mạnh Cương thực hiện. Về dự chương trình ngoại khóa có đại diện Hội Cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh trong trường. Cô giáo Nguyễn Thị Duyên - Trưởng ban Nữ công lên giới thiệu lí do, ý nghĩa của giờ ngoại khóa. Tiếp theo là đại diện Hội Cha mẹ học sinh trường lên tặng hoa chúc mừng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3.
Với chất giọng truyền cảm thầy Nguyễn Tiến Trì và thầy Vũ Mạnh Cương giới thiệu hình ảnh người phụ nữ trong các tác phẩm Văn học ở THCS và trong Âm nhạc. Mang nét truyền thống về vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp tâm hồn hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xuyên suốt trong các giai đoạn lịch sử được khắc họa một cách trọn vẹn, sâu sắc. Đó là hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa qua số phận của Thị Kính,Vũ Nương, Thúy Kiều, Thúy Vân, …Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ thực dân phong kiến qua số phận của chị Dậu (Tắt đèn), là người mẹ của chú bé Hồng ( Những ngày thơ ấu)…Đặc biệt hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời chiến tranh hiện lên với vẻ đẹp truyền thống và hiện đại qua một số nhân vật người mẹ Tà- Ôi (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ), người bà (Bếp lửa), những cô gái thanh niên xung phong ( Những ngôi sao xa xôi)…Còn hình ảnh người phụ nữ Việt nam sau chiến tranhđược ngợi ca với vẻ đẹp hiện đại, năng động…Đan xen trong giờ ngoại khóa là một số bài hát nổi tiếng ca ngợi người phụ nữ Việt Nam: Cánh cò trong câu hát mẹ ru, Lời ru trên nương, Người mẹ của tôi. Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Cô gái mở đường…
Giờ ngoại khóa kết thúc với những ấn tượng tốt đẹp! Đây thực sự là món quà tặng đầy ý nghĩa của Nam công nhà trường trong ngày mùng 8/3.
Trong xã hội phong kiến, dưới cái bóng của chế độ nam quyền, người phụ nữ luôn bị coi thường. Đàn bà, con gái chỉ đảm nhận vai trò của một người mẹ, người vợ, suốt ngày quẩn quanh nơi xó bếp, đồng ruộng với công việc nội trợ, đồng áng. Thế nhưng, người phụ nữ ý thức rất rõ giá trị thực sự của mình, giá trị tiềm tàng nằm ẩn trong vẻ đẹp hình thể lẫn vẻ đẹp tâm hồn. Những hình ảnh ví von “tấm lụa đào”, “giếng giữa đàng”, “củ ấu gai” mà ta hay bắt gặp trong ca dao chính là biểu tượng cho những vẻ đẹp ấy. Họ mềm mại, tươi mát, quý giá, sáng trong như những viên ngọc quý của cuộc đời. Lẽ ra những con người như thế phải được xã hội đề cao, nâng niu và trân trọng. Thế nhưng, không biết bao nhiêu cô gái đã phải khóc trong ai oán :
“
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”
Hay
“Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân”.
Hay
“Thân em như cột đình chung
Tay dơ cũng quẹt, tay phung cũng chùi.”
Vừa tự hào với đời, người phụ nữ lại ngay lập tức phải trở về với thực tại, nơi mà những giá trị chân, thiện, mĩ của họ chỉ còn là ảo ảnh, hư không. Công thức ngôn từ “thân em như” gợi cảm giác yếu đuối, mong manh. Người phụ nữ bị đặt lên bàn cân của người sở hữu và được đánh giá, xem xét dựa trên giá trị sử dụng như những món hàng, vật dụng tầm thường khác. Cuộc đời bị đẩy đưa một cách vô định ngoài tầm tay với của họ. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau không làm chủ được số phận của mình ? Bất an, vô định, người phụ nữ gửi trọn những đau đớn ấy vào câu ca tiếng hát làm thành chất bi có tính đặc trưng trong nội dung của ca dao than thân.
Có thể nói, chính những quan niệm xã hội khắt khe, vốn đã giam cầm người phụ nữ trong vách ngăn của nỗi mặc cảm thân phận, bây giờ lại một lần nữa đẩy tình yêu của họ đến chỗ tan vỡ không thành. Phải chăng những quan niệm cổ hủ, lạc hậu, phi lí mới thực sự là vật cản bước chân người phụ nữ trên hành trình kiếm tìm và góp nhặt hạnh phúc? Lại một lần khát khao mà không thể có được hạnh phúc nghĩa là thêm một bi kịch nữa xuất hiện trong cuộc đời người phụ nữ ngày xưa. Vì vậy, trong ca dao, ta bắt gặp không ít những cuộc tình đổ vỡ bởi những lề thói khắc khe của chế độ phong kiến.
Cuộc đời phụ nữ đâu chỉ phải gánh chịu những bất hạnh trong tình yêu, khi đã tìm được bến đỗ của cuộc đời, cứ ngỡ rằng họ sẽ hạnh phúc, thế nhưng họ cũng phải đối mặt với vô vàn những trái ngang, nghịch cảnh. Nổi bật lên trong ca dao xưa là nỗi đau của những thân gái phải chịu kiếp “chồng chung” .
Nỗi đau của những người vợ cả có lẽ không được đề cập một cách rõ nét trong ca dao, bởi ít nhất họ cũng có danh phận. Nhưng trong niềm cảm thương cho những kiếp chồng chung, thấp thoáng đâu đó ta bắt gặp những nạn nhân của thói “có mới nới cũ”. Người đời thường nói: đàn ông yêu bằng mắt. Bởi vậy, những người vợ cả thường là những kẻ yếu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa chốn tình trường. Nhưng xét cho cùng, sự phai tàn xuân sắc của họ là kết quả của những tháng năm dài hi sinh vì chồng, vì con.
Tham khảo:
Trong xã hội phong kiến, dưới cái bóng của chế độ nam quyền, người phụ nữ luôn bị coi thường. Đàn bà, con gái chỉ đảm nhận vai trò của một người mẹ, người vợ, suốt ngày quẩn quanh nơi xó bếp, đồng ruộng với công việc nội trợ, đồng áng. Thế nhưng, người phụ nữ ý thức rất rõ giá trị thực sự của mình, giá trị tiềm tàng nằm ẩn trong vẻ đẹp hình thể lẫn vẻ đẹp tâm hồn. Những hình ảnh ví von “tấm lụa đào”, “giếng giữa đàng”, “củ ấu gai” mà ta hay bắt gặp trong ca dao chính là biểu tượng cho những vẻ đẹp ấy. Họ mềm mại, tươi mát, quý giá, sáng trong như những viên ngọc quý của cuộc đời. Lẽ ra những con người như thế phải được xã hội đề cao, nâng niu và trân trọng. Thế nhưng, không biết bao nhiêu cô gái đã phải khóc trong ai oán :
“
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”
Hay
“Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân”.
Hay
“Thân em như cột đình chung
Tay dơ cũng quẹt, tay phung cũng chùi.”
Vừa tự hào với đời, người phụ nữ lại ngay lập tức phải trở về với thực tại, nơi mà những giá trị chân, thiện, mĩ của họ chỉ còn là ảo ảnh, hư không. Công thức ngôn từ “thân em như” gợi cảm giác yếu đuối, mong manh. Người phụ nữ bị đặt lên bàn cân của người sở hữu và được đánh giá, xem xét dựa trên giá trị sử dụng như những món hàng, vật dụng tầm thường khác. Cuộc đời bị đẩy đưa một cách vô định ngoài tầm tay với của họ. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau không làm chủ được số phận của mình ? Bất an, vô định, người phụ nữ gửi trọn những đau đớn ấy vào câu ca tiếng hát làm thành chất bi có tính đặc trưng trong nội dung của ca dao than thân.
Có thể nói, chính những quan niệm xã hội khắt khe, vốn đã giam cầm người phụ nữ trong vách ngăn của nỗi mặc cảm thân phận, bây giờ lại một lần nữa đẩy tình yêu của họ đến chỗ tan vỡ không thành. Phải chăng những quan niệm cổ hủ, lạc hậu, phi lí mới thực sự là vật cản bước chân người phụ nữ trên hành trình kiếm tìm và góp nhặt hạnh phúc? Lại một lần khát khao mà không thể có được hạnh phúc nghĩa là thêm một bi kịch nữa xuất hiện trong cuộc đời người phụ nữ ngày xưa. Vì vậy, trong ca dao, ta bắt gặp không ít những cuộc tình đổ vỡ bởi những lề thói khắc khe của chế độ phong kiến.
Cuộc đời phụ nữ đâu chỉ phải gánh chịu những bất hạnh trong tình yêu, khi đã tìm được bến đỗ của cuộc đời, cứ ngỡ rằng họ sẽ hạnh phúc, thế nhưng họ cũng phải đối mặt với vô vàn những trái ngang, nghịch cảnh. Nổi bật lên trong ca dao xưa là nỗi đau của những thân gái phải chịu kiếp “chồng chung” .
Nỗi đau của những người vợ cả có lẽ không được đề cập một cách rõ nét trong ca dao, bởi ít nhất họ cũng có danh phận. Nhưng trong niềm cảm thương cho những kiếp chồng chung, thấp thoáng đâu đó ta bắt gặp những nạn nhân của thói “có mới nới cũ”. Người đời thường nói: đàn ông yêu bằng mắt. Bởi vậy, những người vợ cả thường là những kẻ yếu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa chốn tình trường. Nhưng xét cho cùng, sự phai tàn xuân sắc của họ là kết quả của những tháng năm dài hi sinh vì chồng, vì con.
Tình Huống 1:
Như các bạn đã biết đấy, môi trường đang bị ảnh hướng rất nghiêm trọng bởi do con gười sử dụng rác thải một cách không hợp lí.Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng của nhiều người dân mà đặc biệt là các bạn trẻ. Họ nghĩ rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường.Hoặc cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của chính quyền mà không phải là của mình. Một số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì đi chăng nữa cũng không đáng kể, và việc ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng gì tới mình nhiều…Vậy nhưng không phải vậy! Phá hoại môi trường của một người tuy chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng tập hợp nhiều người lại là lớn. Dù trách nhiệm bảo vệ môi trường tuy cũng có một phần là của nhà nước nhưng đa phần lại là của người dân. Những việc chúng ta làm đối với môi trường, tuy hiện giờ ta chưa thấy được, nhưng về lâu về dài nó sẽ ảnh hưởng tới ta ít nhiều.
Tình trạng môi trường ở Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn có thể cứu vãn nếu mỗi người dân biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường. Vậy nên , chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường và tránh gây ô nhiễm. Vì tương lai một Việt Nam xanh, sạch, đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như của các thế hệ sau! Hãy bảo về môi trường để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
Hay vì một môi trường không ô nhiễm, vì một cuộc sống văn hóa xã hội văn minh đừng xả rác bừa bãi đừng làm ô nhiễm không khí và môi trường.
Chúc bạn học tốt!
Tình huống 2
Trong xã hội phong kiến, dưới cái bóng của chế độ nam quyền, người phụ nữ luôn bị coi thường. Đàn bà, con gái chỉ đảm nhận vai trò của một người mẹ, người vợ, suốt ngày quẩn quanh nơi xó bếp, đồng ruộng với công việc nội trợ, đồng áng. Công thức ngôn từ “thân em như” gợi cảm giác yếu đuối, mong manh. Người phụ nữ bị đặt lên bàn cân của người sở hữu và được đánh giá, xem xét dựa trên giá trị sử dụng như những món hàng, vật dụng tầm thường khác. Cuộc đời bị đẩy đưa một cách vô định ngoài tầm tay với của họ. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau không làm chủ được số phận của mình ? Bất an, vô định, người phụ nữ gửi trọn những đau đớn ấy vào câu ca tiếng hát làm thành chất bi có tính đặc trưng trong nội dung của ca dao than thân.Không chỉ trong quan hệ xã hội người phụ nữ mới bị xem thường mà ngay trong tình yêu, hôn nhân, vị trí và giá trị của họ cũng không được đề cao.Cũng chính vì thế, phụ nữ dễ rơi vào cảnh bị phụ bạc, bị bỏ rơi và phụ nữ luôn là người gánh chịu mọi khổ đau khi tình yêu, hôn nhân tan vỡ. Có thể nói, ca dao đã thể hiện một cách chân thực và sâu sắc những bi kịch lỡ duyên của người phụ nữ.Có thể nói, chính những quan niệm xã hội khắt khe, vốn đã giam cầm người phụ nữ trong vách ngăn của nỗi mặc cảm thân phận, bây giờ lại một lần nữa đẩy tình yêu của họ đến chỗ tan vỡ không thành. Phải chăng những quan niệm cổ hủ, lạc hậu, phi lí mới thực sự là vật cản bước chân người phụ nữ trên hành trình kiếm tìm và góp nhặt hạnh phúc? Lại một lần khát khao mà không thể có được hạnh phúc nghĩa là thêm một bi kịch nữa xuất hiện trong cuộc đời người phụ nữ ngày xưa. Vì vậy, trong ca dao, ta bắt gặp không ít những cuộc tình đổ vỡ bởi những lề thói khắc khe của chế độ phong kiến.Cuộc đời phụ nữ đâu chỉ phải gánh chịu những bất hạnh trong tình yêu, khi đã tìm được bến đỗ của cuộc đời, cứ ngỡ rằng họ sẽ hạnh phúc, thế nhưng họ cũng phải đối mặt với vô vàn những trái ngang, nghịch cảnh. Nổi bật lên trong ca dao xưa là nỗi đau của những thân gái phải chịu kiếp “chồng chung” .
Tình Huống 1:
Như các bạn đã biết đấy, môi trường đang bị ảnh hướng rất nghiêm trọng bởi do con người sử dụng rác thải một cách không hợp lí.Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng của nhiều người dân mà đặc biệt là các bạn trẻ. Họ nghĩrằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường.Hoặc cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của chính quyền mà không phải là của mình. Một số khác lại nghĩrằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì đi chăng nữa cũng không đáng kể, và việc ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng gì tới mình nhiều…Vậy nhưng không phải vậy! Phá hoại môi trường của một người tuy chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng tập hợp nhiều người lại là lớn. Dù trách nhiệm bảo vệ môi trường tuy cũng có một phần là của nhà nước nhưng đa phần lại là của người dân. Những việc chúng ta làm đối với môi trường, tuy hiện giờ ta chưa thấy được, nhưng về lâu về dài nó sẽ ảnh hưởng tới ta ít nhiều. Tình trạng môi trường ở Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn có thể cứu vãn nếu mỗi người dân biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường. Vậy nên , chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường và tránh gây ô nhiễm. Vì tương lai một Việt Nam xanh, sạch, đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như của các thế hệ sau! Hãy bảo về môi trường để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Hay vì một môi trường không ô nhiễm, vì một cuộc sống văn hóa xã hội văn minh đừng xả rác bừa bãi đừng làm ô nhiễm không khí và môi trường.
"Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp"Môi trường sống đang là sự quan tâm mang tính toàn cầu. Ô nhiễm môi trường và những tác hại của nó đối với cuộc sống ngày càng nặng nề hơn. Do đó chuyện bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp là nhiệm vụ của tất cả tất cả người.Ai cũng biết rằng môi trường có một ý nghĩa to lớn và vô cùng quan trọng. Môi trường là không khí, là thức ăn, là sự cân bằng sinh thái đảm bảo cho sự sống của con người. Môi trường quen thuộc và gần gũi với chúng ta như những người bạn thân thiết không thể thiếu được trong cuộc đời. Thế nhưng vì lợi ích trước mắt, con người vừa đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí cố tình hủy hoại môi trường mà không biết rằng làm như vậy là tự hủy hoại cuộc sống của chính mình.Chặt phá rừng, vứt rác bừa bãi, xả nước thải, rác thải công nghề không đúng quy định của các nhà máy, xí nghiệp… là những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người. Khí hậu Trái Đất đang nóng dần lên một cách bất thường và càng ngày càng khắc nghiệt hơn là nguyên nhân dẫn tới những thiên tai như giông bão, sóng thần, lở núi, lũ quét, lũ bùn, hạn hán… ngày càng dồn dập xảy ra trên khắp thế giới, để lại những tác hại ghê gớm khôn lường về của cải và tính mạng. Đó là một thực tế đáng sợ mà ai ai cũng biết qua các phương tiện truyền thống hiện đại.Nhân loại phải làm gì đây để cứu lấy môi trường ?. Có rất nhiều giải pháp song vấn đề hàng đầu vẫn là giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trước cộng đồng. Trước hết, chúng ta phải giữ gìn môi trường sống xung quanh cho sạch sẽ, không vứt rác ra đường, ra những nơi công cộng. Điều này nhỏ nhưng không dễ, phải luyện thành ý thức tự giác thường xuyên. Các nhà máy, xí nghề phải được di dời ra xa khu dân cư. Việc xả khói thải, nước thải, chất thải phải được kiểm tra thường xuyên, liên tục theo quy định. Nếu nhà máy, xí nghề nào cố tình vi phạm thì Nhà nước phải xử phạt thật nặng, thậm chí rút giấy phép hoạt động hay truy tố trước pháp luật. Bên cạnh chuyện nghiêm cấm chặt phá rừng là chuyện trồng cây gây rừng phải được làm thường xuyên, liên tục để phủ xanh đất trống đồi trọc, duy trì lá phổi xanh cho Trái Đất, tạo sự cân bằng sinh thái cho môi trường.Trong trường học, học sinh các cấp phải được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua các hình thức như tham gia các kì thi tìm hiểu môi trường, tham gia đội tình nguyện bảo vệ môi trường… để có được những hiểu biết cơ bản và từ đó tự giác lũy phần tạo ra môi trường sống xanh – sạch – đẹp.Bảo vệ môi trường sống không phải là nhiệm vụ của riêng ai. Nhà nước cần tăng cường đội ngũ kiểm tra, giám sát thường xuyên ở những nơi công cộng, những khu công nghề để nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời (gian) các hành vi, hiện tượng phá hoại môi trường. Nếu cá nhân hay tập thể nào cố tình vi phạm thì sẽ có những biện pháp xử phạt thích đáng tùy theo mức độ nặng nhẹ. Môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng vừa và đang đưa ra những lời thông báo dữ dội đối với loài người. Hãy bảo vệ môi trường sống như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta !.
Tình huống 1:
Lập dàn ý
– Giới thiệu khái quát vấn đề cần nghị luận. – Thực trạng của môi trường sống hiện nay:
+ Con người đang đứng trước những hiểm họa khôn lường có liên quan đến môi trường: ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, âm thanh… (dẫn chứng).
+ Hậu quả: Môi trường sống bị đe dọa, số người mắc các căn bệnh nguy hiểm ngày càng nhiều.
– Nguyên nhân của tình trạng trên:
+ Do thói quen thiếu ý thức của người dân; lối sống ích kỉ vì quyền lợi cá nhân mà bất chấp tất cả.
+ Việc tuyên truyền, tổ chức các cuộc vận động giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp chưa phát huy hết tác dụng.
+ Hệ thống pháp luật còn nhiều lỗ hổng bất cập, chưa xử phạt nặng các trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường…
– Các hành động thiết thực để hưởng ứng lời kêu gọi:
+ Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.
+ Tổ chức các hoạt động vì môi trường: Ngày chủ nhật xanh, chiến dịch 3R…
+ Có biện pháp xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp xả rác bừa bãi.
– Đề xuất phương hướng phấn đấu của mình, lời kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện.
cô mình nói là có thể viết về 1 chủ đề như dòng sông quê hương đang bị ô nhiễm hoặc là cây long não bị chặt phá làm ô nhiễm môi trường hay việc vứt rác bừa bãi chẳng hạn. cậu có thể chọn 1 trong những ý trên mà làm nha.
Sáng ngày 8/3 trong không khí tưng bừng chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, trường THCS Nguyễn Đức Cảnh long trọng tổ chức ngoại khóa : “Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong Văn học và Âm nhạc” do thầy giáo Nguyễn Tiến Trì và thầy giáo Vũ Mạnh Cương thực hiện. Về dự chương trình ngoại khóa có đại diện Hội Cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh trong trường. Cô giáo Nguyễn Thị Duyên - Trưởng ban Nữ công lên giới thiệu lí do, ý nghĩa của giờ ngoại khóa. Tiếp theo là đại diện Hội Cha mẹ học sinh trường lên tặng hoa chúc mừng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3.
Với chất giọng truyền cảm thầy Nguyễn Tiến Trì và thầy Vũ Mạnh Cương giới thiệu hình ảnh người phụ nữ trong các tác phẩm Văn học ở THCS và trong Âm nhạc. Mang nét truyền thống về vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp tâm hồn hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xuyên suốt trong các giai đoạn lịch sử được khắc họa một cách trọn vẹn, sâu sắc. Đó là hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa qua số phận của Thị Kính,Vũ Nương, Thúy Kiều, Thúy Vân, …Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ thực dân phong kiến qua số phận của chị Dậu (Tắt đèn), là người mẹ của chú bé Hồng ( Những ngày thơ ấu)…Đặc biệt hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời chiến tranh hiện lên với vẻ đẹp truyền thống và hiện đại qua một số nhân vật người mẹ Tà- Ôi (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ), người bà (Bếp lửa), những cô gái thanh niên xung phong ( Những ngôi sao xa xôi)…Còn hình ảnh người phụ nữ Việt nam sau chiến tranhđược ngợi ca với vẻ đẹp hiện đại, năng động…Đan xen trong giờ ngoại khóa là một số bài hát nổi tiếng ca ngợi người phụ nữ Việt Nam: Cánh cò trong câu hát mẹ ru, Lời ru trên nương, Người mẹ của tôi. Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Cô gái mở đường…
Giờ ngoại khóa kết thúc với những ấn tượng tốt đẹp! Đây thực sự là món quà tặng đầy ý nghĩa của Nam công nhà trường trong ngày mùng 8/3.
" Phụ nữ Việt Nam trung trinh tiết hạnh,
Trang điểm cuộc đời muôn cánh hoa thơm.
Ra ngoài giúp nước, giúp non,
Về nhà tận tụy chồng con một lòng."
Câu ca dao trên đã nói về người đàn bà dịu hiền, thùy mị, đoan trang, đảm đang, trung trinh tiết hạnh, giàu lòng hy sinh. Trong gia đình thì hiếu thảo với cha mẹ, tảo tần lo cho chồng con, ra ngoài là những bậc anh thư liệt nữ. Chính những đức tính đẹp nầy đã nâng cao phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam. Không chỉ riêng câu ca dao này mà còn rất nhiều các câu ca dao khác nữa. Người phụ nữ Việt Nam đều được thể hiện qua câu ca dao theo từng hoàn cảnh khác nhau. Các bạn biết không? Người phụ nữ còn được tôn lên vẻ đẹp khi mặc với tà áo dài là nét đặc trưng của Việt Nam ta.Ngoài ra người phụ nữ Việt còn được biết đến những câu hát rũ ngọt ngào, từng câu từng chữ nhẹ nhàng. Khiến những đứa trẻ mới sinh ra cũng phải chìm đắm trong giấc ngủ say.Nói đến phụ nữ Việt Nam, trước hết phải nói đến lòng hiếu thảo đối với mẹ cha và tiết hạnh đối với bản thân. Không phải chỉ có một nàng Kiều của cụ Nguyễn Du mới biết báo hiếu mà bất cứ người con gái Việt Nam nào cũng đều nhớ đến ơn sinh thành, công lao nuôi dưỡng bao la của đấng song thân. Người phụ mang những đức tính tốt không chỉ qua những câu ca dao mà nó còn thể hiện qua cuộc sống đời thường. Mỗi hành động cứ chỉ ấy là những đức tính mà người đàn ông nào cũng phải say mê người phụ nữ ấy.
Mẹ tôi là phụ nữ Việt Nam, tôi rất hãnh diện được làm một người con của phụ nữ Việt Nam. Tôi hết lòng kính yêu mẹ tôi và tôi cũng hết lòng kính mến người phụ nữ Việt Nam qua những cái đẹp và những đức tính cao quý của họ.